TT Trump bất ngờ mở mặt trận thương chiến mới

TT Trump bất ngờ mở mặt trận thương chiến mới
Tổng thống Trump hôm 2/12 thông báo các kế hoạch áp đặt thuế quan lên thép và nhôm từ Brazil và Argentina, mở một mặt trận mới trong cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Động thái bất ngờ được đưa ra giữa lức Tổng thống Trump đang tìm cách giải quyết các tranh chấp thương mại khác trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Ông Trump tuyên bố trên Twitter rằng ông sẽ đánh thuế nhập khẩu sau khi áp dụng hạn ngạch đối với thép và nhôm từ Brazil và và Argentina vào đầu năm 2018.

Trong khi ông Trump nhắm vào một số quốc gia bằng thuế quan trực tiếp, tổng thống thay vào đó áp dụng hạn ngạch đối với thép và nhôm của Brazil và Argentina. Các hạn chế đã giới hạn số lượng thép và nhôm mỗi quốc gia có thể bán cho Mỹ. nhưng cho phép các nhà sản xuất trong nước tăng lợi nhuận thông qua giá cao hơn.

Động thái bất ngờ được đưa ra giữa lức Tổng thống Trump đang tìm cách giải quyết các tranh chấp thương mại khác trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Ảnh: CBC.

Thông báo của ông Trump cũng đặt ra câu hỏi về sự thành công của chương trình nghị sự thương mại rộng lớn hơn giữa các cuộc chiến với Trung Quốc và Liên minh châu Âu.

Ông Trump đang cố gắng hoàn tất thỏa thuận thương mại sơ bộ với Trung Quốc để giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nhằm đổi lấy việc Bắc Kinh tăng mua các loại nông sản của Mỹ.

Ông Trump từ lâu đã cáo buộc các quốc gia khác làm tổn hại Mỹ bằng cách phá giá tiền tệ của họ so với đồng USD, làm cho sản phẩm của họ tương đối rẻ hơn ở thị trường nước ngoài.

Trong khi đó Reuters đưa tin Mỹ có thể sẽ đánh thuế trừng phạt lên tới 100% đối với 2,4 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Pháp sau khi kết luận thuế kỹ thuật số mới của Pháp sẽ gây hại cho các công ty công nghệ Mỹ.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết cuộc điều tra "Khoản 301" cho thấy thuế của Pháp là không phù hợp với các nguyên tắc phổ biến của chính sách thuế quốc tế và gây gánh nặng bất thường cho các công ty bị ảnh hưởng của Mỹ, bao gồm Google, Facebook Inc, Apple Inc và Amazon.com Inc.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết chính phủ đang tìm hiểu xem có nên mở các cuộc điều tra tương tự về thuế dịch vụ kỹ thuật số của Áo, Italy và Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

Nhân viên phục vụ một ly Champagne trong vụ thu hoạch rượu truyền thống tại Deutz ở Ay, Pháp, ngày 22/9/2016. Ảnh: Reuters.

"USTR tập trung vào việc chống lại chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng của các quốc gia thành viên EU, vốn nhắm mục tiêu không công bằng vào các công ty của Mỹ", ông Lighthizer nói.

Cơ quan thương mại Mỹ cho biết họ sẽ thu thập ý kiến công chúng cho đến ngày 14/1 về danh sách thuế quan được đề xuất cũng như tùy chọn áp dụng phí hoặc hạn chế đối với các dịch vụ của Pháp, với phiên điều trần công khai dự kiến vào ngày 7/1.

Danh sách này nhắm đến một số sản phẩm được miễn thuế 25% do Mỹ áp dụng đối với các khoản trợ cấp hàng không đang tranh cãi của châu Âu, bao gồm rượu vang sủi bọt, túi xách và các chế phẩm trang điểm - những sản phẩm sẽ đánh vào các thương hiệu hàng hóa xa xỉ của Pháp.

Mức thuế 3% của Pháp áp dụng cho doanh thu từ các dịch vụ kỹ thuật số mà các công ty kiếm được với hơn 25 triệu euro (27,86 triệu USD) ở Pháp và 750 triệu euro (830 triệu USD) trên toàn thế giới.

Trước khi USTR công bố báo cáo, một quan chức Pháp nói rằng nước này sẽ tranh luận với các phát hiện của cơ quan thương mại Mỹ, nhấn mạnh lập luận của Pháp rằng thuế kỹ thuật số không nhằm vào các công ty công nghệ của Mỹ.

Tuyết Mai

Tags: Mỹ Đánh Thuế Rượu Vang Pháp Donald Trump Argentina Trung Quốc Mỹ Pháp Thuế Hàng Hóa Xa Xỉ Thuế Kỹ Thuật Số Mỹ Đánh Thuế Eu