TV 8K đầu tiên trên thế giới trình làng vào 4/2018, nhưng một năm sau, công nghệ này mới được đưa về trong nước. Samsung khởi động cuộc đua bằng mẫu Q900R, với 5 tùy chọn kích thước, từ 55 inch đến 92 inch. Cũng trong năm 2019, LG tung TV 8K đầu tiên của mình, bao gồm Z9 sử dụng tấm nền OLED và SM9000 với công nghệ Nano Cell.
8K được dự đoán là xu thế của TV cao cấp trong những năm tới, thay thế dòng 4K đang ngày càng trở nên phổ thông. Minh chứng là năm nay, Samsung và LG đưa về nhiều model hơn, mức giá dễ tiếp cận hơn so với đời 2019. Cuộc chiến TV 8K trong 2020 tại Việt Nam cũng đón nhận thêm hai thương hiệu mới khuấy động thị trường, chứ không còn là cuộc đua song mã.
Hàn Quốc dẫn dắt cuộc đua
Năm nay, Samsung ra hai dòng TV 8K là Q950T với kích cỡ 65, 75 và 85 inch, bên cạnh Q800T màn hình 65 inch hoặc 75 inch. Như vậy, công ty điện tử Hàn Quốc đã bỏ phiên bản 8K 55 inch.
Hãng cũng không có nâng cấp cho model 98 inch ra từ 2019 với giá 2,3 tỷ đồng. Công nghệ trên các mẫu TV Samsung 8K mới vẫn là chấm lượng tử Quantum Dot.
Trong khi đó, đối thủ đồng hương - LG lên kế hoạch đưa về cả dòng OLED 8K và Nano Cell 8K. Năm nay LG sẽ giới thiệu mẫu ZX 8K - TV OLED cao cấp nhất của hãng, với kích thước 77 inch và 88 inch. Theo WhatHifi, LG ZX sẽ là một trong những TV OLED 8K đầu tiên được dán nhãn chứng nhận 8K Ultra HD của Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng.
Dòng Nano Cell 8K 2020 mà LG dự định đưa về Việt Nam có mã SM99, với hai tùy chọn 75 và 65 inch. Sản phẩm sử dụng chung bộ xử lý Alpha 9 Gen 3 AI với dòng OLED 8K mới, tích hợp công nghệ deep learning. SM99 cũng được chứng nhận đạt chuẩn 8K với logo 8K Ultra HD.
Ngoài ra, còn có TV 8K thuộc series SM95, giúp LG đa dạng lựa chọn hơn Samsung cả về công nghệ cũng như model.
Các đối thủ khác tăng tốc
Sony ra mắt TV 8K tại thị trường quốc tế từ sớm, nhưng đến nay năm mới đưa dòng sản phẩm này về Việt Nam. Model 8K duy nhất của hãng công nghệ Nhật Bản trong phân khúc là Z8H, có hai tùy chọn 75 inch và 85 inch. Dù khởi động sau, nhưng Sony vẫn có lợi thế nhất định khi là thương hiệu quen thuộc tại thị trường Việt Nam.
TCL là một trong những điểm nhấn của thị trường năm nay. Không chỉ công bố sản phẩm mới sớm hơn một số "ông lớn" tại Việt Nam, thương hiệu TV Trung Quốc còn mạnh dạn tung ra QLED 8K kích thước 75 inch. Mức giá chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng TCL sẽ cạnh tranh với những tên tuổi khác trong ngành bằng việc định giá rẻ hơn.
Sức mua TV 8K chưa đột phá
Quản lý một hệ thống điện máy tại Hà Nội cho biết người dùng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến TV 8K nhưng hiện nay TV 4K vẫn là chủ đạo. Theo người này, khách hàng biết đến TV 8K do sức hút của sản phẩm mới cũng như được truyền thông mạnh mẽ. Tuy nhiên, quyết định mua lại phụ thuộc rất lớn vào giá thành sản phẩm mà rõ ràng với mức cả trăm triệu đồng thì chỉ một lượng nhỏ người dùng sẵn sàng xuống tiền.
Mức giá cao cho TV 8K xuất phát từ việc đây là công nghệ mới, sản xuất phức tạp và linh kiện đắt đỏ. Hơn nữa, đây đều là dòng sản phẩm cao cấp, tích hợp nhiều tính năng nên giá thành đội lên.
Một nguyên nhân khác là TV 8K có màn hình lớn; chẳng hạn, tất cả các model 2020 đều từ 65 inch trở nên. "Giá khởi điểm cho dòng TV 8K năm nay có thể giảm 10% so với năm ngoái nhưng vẫn là những sản phẩm đắt tiền", đại diện ngành hàng điện tử của một siêu thị đánh giá.
Đình Nam