Ukraine đòi kiện ông Obama, Biden giữa bão luận tội ông Trump

Ukraine đòi kiện ông Obama, Biden giữa bão luận tội ông Trump
Trong lúc ông Donald Trump đang tìm cách đối đầu với cuộc khủng hoảng luận tội, ở Ukraine xuất hiện bước đi đột phá.

Tòa án chống tham nhũng tối cao của Ukraine (VAS) mới đây đã yêu cầu Cục chống tham nhũng quốc gia (NABU) phải mở cuộc điều tra về các nghi ngờ tham nhũng. Thông tấn TASS của Nga đưa tin, trong số các trường hợp được đề cập tới có tên của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Người Mỹ được cho là đã ủng hộ ông Poroshenko tham nhũng nhiều hơn.
Người Mỹ được cho là đã ủng hộ ông Poroshenko tham nhũng nhiều hơn.

Một thành viên của Quốc hội Ukraine của đảng đối lập - Đảng Vì Cuộc Sống, ông Renat Kuzmin cho biết thông tin trên. Cuộc điều tra nhằm vào các vị này liên quan đến tham ô tiền ngân sách và hỗ trợ tài chính quốc tế của các thành viên chính quyền Obama thông đồng với cựu Tổng thống Petro Poroshenko.


"Tòa án chống tham nhũng tối cao của Ukraine đã buộc NABU phải điều tra những nghi ngờ về việc chiếm đoạt quyền lực của Chính phủ Ukraine trong tham ô tiền ngân sách Nhà nước và hỗ trợ tài chính quốc tế của những thành viên thuộc chính quyền Obama nhằm thông đồng với ông Poroshenko" - ông Kuzmin cho biết và công bố một bức ảnh đính kèm về quyết định của Tòa án hôm 9/1.

Vị này nhận định thêm rằng, các nhà điều tra của NABU bây giờ phải tìm ra được ai, trong hoàn cảnh nào đã tiếp quản quyền lực ở Ukraine vào năm 2014 và bằng cách nào số tiền 1 tỷ USD ngân sách đã bị rò rỉ và chuyển ra nước ngoài.

Thông tin về số tiền ngân sách lên tới 100 tỷ USD được chia chác bởi những nhà lãnh đạo Ukraine - Mỹ đã được hé lộ bởi luật sư cá nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Rudolph Giuliani.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ đã có nhiều dấu ấn ở Ukraine thời ông Poroshenko.
Cựu Phó Tổng thống Mỹ đã có nhiều dấu ấn ở Ukraine thời ông Poroshenko.

Ông Giuliani đã cáo buộc cựu Tổng thống Barack Obama và ông Petro Poroshenko âm mưu lấy số tiền ngân sách này cho cá nhân và số tiền bị đánh cắp đã được chia sẻ thông qua các trao đổi giữa ông Petro Poroshenko và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cùng cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden với tỷ lệ 30 - 70.

Cựu Tổng thống Petro Poroshenko đã trở thành nhân vật chính trong hơn 10 vụ kiện, bao gồm cả vụ kiện hình sự xung quanh thời gian ông này cầm quyền trong vòng 4 năm qua. Cáo buộc tham nhũng lần này là vụ điều tra có liên quan đến yếu tố nước ngoài, đó là khoản viện trợ mà Mỹ giành cho Ukraine để thành lập một cơ quan chống tham nhũng nhưng hoạt động không hiệu quả - NABU. Ông Biden còn được cho là yêu cầu ông Poroshenko thành lập NABU đồng thời liên tục gây sức ép sa thải công tố viên Ukraine vì đã điều tra con trai của ông Joe Biden.

Hunter Biden - con trai cựu Phó Tổng thống Mỹ đã là một thành viên Hội đồng quản trị của công ty khí đốt Ukraine - Burisma.

NABU cũng được cho là một nhân tố đã góp phần ủng hộ cho quan điểm của Đảng Dân chủ Mỹ trong việc cáo buộc người quản lý chiến dịch của Trump, Paul Manafort tạo nên câu chuyện sai lệnh về Tổng thống Trump thông đồng với Nga để chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Luật sư của ông Donald Trump đã từng cảnh báo về sự can thiệp của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama vào tình hình ở Ukraine những năm 2014, khi cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đóng một vai trò quan trọng trong sự tham gia của chính quyền Obama vào cuộc cách mạng lật đổ Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych.


Vụ kiện của Ukraine vào chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama nổi lên vào giữa thời điểm nước Mỹ tập trung vào vụ luận tội ông Trump vì gây sức ép với chính quyền đương nhiệm ở Ukraine để điều tra vụ việc của công ty Burisma.

Hải Lâm

Tags: Obama Biden Ukraine Trump Nabu Donald Trump Tổng Thống Mỹ