VBF 2019: Mong muốn cơ quan Chính phủ đồng hành với doanh nghiệp

VBF 2019: Mong muốn cơ quan Chính phủ đồng hành với doanh nghiệp
“Vai trò và đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp FDI trong phát triển nhanh và bền vững”, là chủ đề của Diễn đàn VBF thường niên diễn ra sáng nay, 10/1.

TS Vũ Tiến Lộc, đồng Chủ tịch Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. (Ảnh: KT)

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên kỳ này có 3 phiên thảo luận chính, nhằm xác định những cơ hội và thách thức, kiến nghị giải pháp để phát triển nền kinh tế bền vững và thu hút đầu tư.

Cụ thể, phiên 1 sẽ thảo luận về cơ chế điều tiết cho sự bền vững của các nhóm công tác như đầu tư - thương mại, du lịch, thuế và hải quan.

Phiên 2 thảo luận về phát triển bền vững và tăng trưởng xanh của các nhóm công tác về nông nghiệp, điện và năng lượng.

Phiên 3 thảo luận về hạ tầng cơ sở cho sự đổi mới với sự tham gia của các nhóm công tác về thị trường vốn và ngân hàng, cơ sở hạ tầng, nguồn lực và giáo dục – đào tạo.

Theo đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp, trong thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều nỗ lực trong việc tạo lập một môi trường kinh doanh ổn định, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển. Môi trường kinh doanh của Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực, nhưng những chuyển biến này vẫn chưa đồng đều giữa các lĩnh vực. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng trong thời gian tới, Chính phủ và các bộ, ngành cần những nỗ lực thực chất và đồng bộ hơn nữa trong cải thiện môi trường kinh doanh.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đồng Chủ tịch Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên - VBF nhìn nhận: “Tôi kỳ vọng năm 2020 sẽ là một năm có những đột phá mới về cải cách thể chế kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính. Diễn đàn VBF lần này là cơ hội để các doanh nghiệp có thể kiến nghị với các cơ quan Chính phủ, cơ quan Đảng và Nhà nước nói chung về những nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp.

Có thể nói, việc lắng nghe đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp là điểm sáng trong công tác điều hành của Chính phủ, nhưng giữa việc lắng nghe, tiếp thu với việc giải quyết vẫn còn khoảng cách, cho nên tôi rất hy vọng, năm 2020 chúng ta có bước chuyển trong lĩnh vực này, để làm sao cho các cơ quan của Chính phủ thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng, là cơ quan Chính phủ đồng hành với doanh nghiệp”./.

Trung Hiếu

Tags: Doanh Nghiệp Việt Nam Cơ Hội Thách Thức Thu Hút Đầu Tư Kinh Tế Việt Nam