Việc tiếp nhận lại cảng Quy Nhơn thành công giúp Vinalines thoát lỗ trong năm 2019. Ảnh H.T
Theo báo cáo về kết quả sản xuất kinh doanh của Vinalines, năm 2019, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 106,2 triệu tấn, tăng 12,9% so với năm 2018, song sản lượng vận tải biển chỉ đạt 23 triệu tấn, giảm 13,8% so với năm 2018.
Kết thúc năm 2019, doanh thu hợp nhất của Vinalines đạt 12.069 tỉ đồng (vượt 6% so với kế hoạch), tổng lợi nhuận trước thuế đạt 266 tỉ đồng, trong đó, lợi nhuận từ khối cảng biển 1.118 tỉ đồng, khối vận tải biển lỗ tới 496 tỉ đồng, khối dịch vụ hàng hải lỗ 47 tỉ đồng.
Tuy vậy, theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines, trong năm 2019, lĩnh vực vận tải biển dù đã cắt lỗ, nhưng lỗ lũy kế còn lớn do hệ lụy của giai đoạn trước và thị trường suy giảm kéo dài.
Dự báo, thị trường vận tải biển năm 2020 cũng khó có thể hồi phục mạnh mẽ. Theo ông Tĩnh, đội tàu của Vinalines có tỷ lệ tàu già, cũ lớn, tuổi tàu trung bình ngày càng cao (17,7 tuổi), cơ cấu đội tàu vẫn manh mún về chủng loại, chưa chuyên dụng, chủ yếu là tàu hàng rời trong khi xu hướng thế giới là tàu container.
Vì thế, việc tái cơ cấu đội tàu sẽ được tiếp tục thực hiện với kế hoạch tiếp tục thanh lý 15 tàu già để giảm lỗ, đồng thời đầu tư các tàu container chuyên dụng, tàu hàng rời dưới hình thức mua hoặc thuê mua. Vinalines cũng sẽ chú trọng việc tìm kiếm các hợp đồng dài hạn như than từ Indonesia, Úc về Việt Nam, tham gia các liên minh về vận tải quốc…
Dự kiến vào quý 1/2020, Vinalines sẽ tiến hành đại hội cổ đông lần thứ nhất, chuyển mô hình hoạt động sang công ty cổ phần.
Mai Hà