WHO quyết tâm đẩy nhanh quá trình nghiên cứu chống nCoV

WHO quyết tâm đẩy nhanh quá trình nghiên cứu chống nCoV
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 6-2 thông báo sẽ triệu tập một diễn đàn nghiên cứu và đổi mới toàn cầu vào tuần tới để huy động tối đa các nguồn lực quốc tế nhằm chống lại chủng mới của virus corona (nCoV).
WHO quyết tâm đẩy nhanh quá trình nghiên cứu chống lại nCoV (Ảnh: Reuters)
WHO quyết tâm đẩy nhanh quá trình nghiên cứu chống lại nCoV (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay, diễn đàn này sẽ diễn ra tại trụ sở WHO vào ngày 11 và 12-2 với sự hợp tác của Tổ chức nghiên cứu toàn cầu về phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Diễn đàn sẽ tập hợp những chuyên gia trong các lĩnh vực gồm nghiên cứu y tế công cộng và phát triển vaccine, trị liệu và chẩn đoán, và những lĩnh vực đổi mới sáng tạo khác.

Những người tham gia, bao gồm các nhà khoa học hàng đầu, các cơ quan y tế công cộng, các bộ y tế và quỹ nghiên cứu, sẽ thảo luận về các lĩnh vực nghiên cứu như xác định nguồn gốc của nCoV cũng như chia sẻ các mẫu sinh học và trình tự di truyền của chủng này.

Dựa trên các nghiên cứu sẵn có về Hội chứng hô hấp cấp (SARS) và Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS), các chuyên gia sẽ xây dựng kho dữ liệu chung về virus corona và xác định các lỗ hổng kiến thức và ưu tiên nghiên cứu, để đẩy nhanh thông tin khoa học và các sản phẩm y tế cần thiết nhất trong nỗ lực giảm thiểu tác động của đợt bùng phát của chủng mới của virus corona.

"Khai thác sức mạnh của khoa học là điều rất quan trọng để kiểm soát sự bùng phát dịch hiện nay," Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh.

Người đứng đầu WHO nói rằng, cần phải phát triển các công cụ càng nhanh càng tốt. WHO đang đóng vai trò điều phối quan trọng bằng cách gắn kết cộng đồng khoa học cùng nhau xác định các ưu tiên nghiên cứu và đẩy nhanh tiến độ.

Theo WHO, cuộc họp dự kiến sẽ tạo ra một chương trình nghiên cứu toàn cầu về nCoV, đặt ra các ưu tiên và khuôn khổ hướng dẫn trình tự ưu tiên thực hiện dự án, điều này sẽ khiến việc đầu tư hiệu quả hơn, nghiên cứu chất lượng cao và sự phối hợp giữa các nhà nghiên cứu toàn cầu.

Soumya Swaminathan, nhà khoa học trưởng của WHO cho biết: "Việc hiểu về dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV, các ổ chứa, sự lây truyền, mức độ nghiêm trọng lâm sàng và sau đó phát triển các biện pháp đối phó hiệu quả là rất quan trọng để kiểm soát ổ dịch, giảm tử vong và giảm thiểu tác động kinh tế".

WHO kỳ vọng kết quả của hội thảo sẽ giúp nhanh chóng theo dõi sự phát triển và đánh giá các xét nghiệm chẩn đoán, các vaccine và các loại thuốc hiệu quả, đồng thời thiết lập các cơ chế để tiếp cận với nhóm dân cư dễ bị tổn thương.

N.T (TheoTân Hoa Xã)

Tags: Virus Corona Tổ Chức Y Tế Thế Giới Sars Sự Lây Truyền Ncov