Xuất khẩu nửa cuối tháng 3 tăng mạnh, xuất siêu cao

Xuất khẩu nửa cuối tháng 3 tăng mạnh, xuất siêu cao
Chỉ trong nửa cuối tháng 3, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đã tăng đến 15,6%, cả nước xuất siêu 1,12 tỷ USD.

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của cơ quan chức năng cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong nửa cuối tháng 3 (từ ngày 16-31/3) đạt 24,82 tỷ USD, tăng 15,6% (tương ứng tăng 3,35 tỷ USD) so với kết quả thực hiện 15 ngày đầu tháng.

Kết quả đạt được trong nửa cuối tháng 3 tăng mạnh đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước 3 tháng đầu năm đạt 122,73 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, về xuất khẩu, trong kỳ 2, tổng kim ngạch đạt 12,97 tỷ USD, tăng 16,1% so với nửa đầu tháng 3/2020.

Các mặt hàng tăng mạnh là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; phương tiện vận tải và phụ tùng; hàng thủy sản; giày dép các loại; hàng rau quả%...

Hết tháng 3, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 63,23 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Cũng trong kỳ 2 tháng 3, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,12 tỷ USD đưa mức thặng dư thương mại hàng hóa của của Việt Nam trong năm 3 tháng đầu năm lên 3,74 tỷ USD.

Bộ Công Thương nhận định, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các khu vực châu Âu, Hoa Kỳ, ASEAN, Trung Đông đang có chiều hướng gia tăng, việc các nước áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam cũng có những kỳ vọng tích cực. Cụ thể, dịch Covid-19 cơ bản đã được khống chế tại Trung Quốc sẽ là cơ hội cho Việt Nam trong việc xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Quốc trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các ưu đãi của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được kỳ vọng sẽ có những tác động thúc đẩy sản xuất trong nước.

Ngoài ra, mức thuế chống bán phá giá vào thị trường Hoa Kỳ giảm, kết quả công nhận tương đương về hệ thống quản lý, kiểm soát an toàn thực phẩm trên cá tra do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ công bố là cơ sở thuận lợi giúp cho sản phẩm thủy sản của Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh. Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi Luật lâm nghiệp, Quản trị rừng và Thương mại lâm sản được phê duyệt, tạo điều kiện đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang EU. Đây là những yếu tố giúp tạo động lực tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới.

Bảo Ngọc

Tags: Xuất Khẩu Kim Ngạch Xuất Khẩu Xuất Siêu Xuất Nhập Khẩu Xuất Khẩu Thủy Sản Xuất Khẩu Nông Sản Cán Cân Thương Mại Evfta Cptpp