Bầu trời Trung Quốc xanh trở lại giữa dịch virus corona

Bầu trời Trung Quốc xanh trở lại giữa dịch virus corona
Chỉ số ô nhiễm không khí tháng 2 ở nhiều thành phố Trung Quốc đã giảm xuống thấp nhất trong 6 năm trở lại đây.

Các hoạt động công nghiệp của Trung Quốc đã phục hồi chậm chạp do sự bùng nổ của dịch bệnh virus corona kéo theo sự sụt giảm của nhu cầu sử dụng điện than. Điều này đang khiến bầu trở ở các thành phố vốn ô nhiễm nghiêm trọng như Thượng Hải và Quảng Châu xanh trở lại, theo Nikkei.

Sáu doanh nghiệp điện lực lớn của Trung Quốc, bao gồm China Huaneng Group và China Datang, đang đốt tổng cộng khoảng 400.000 tấn than mỗi ngày trong gần 1 tháng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Con số này đã giảm 1/3 so với mức tiêu thụ trung bình mỗi ngày 5 năm trước.

Khoảng 60% sản lượng điện của Trung Quốc phụ thuộc vào than đá.

Quang cảnh Thượng Hải hôm 22/2. Ảnh: Nikkei.

Thông thường ở Trung Quốc, việc tiêu thụ điện than bắt đầu giảm vào 3 tuần trước Tết và phục hồi trở lại mức cao nhất sau khoảng nửa tháng sau kỳ nghỉ Tết kéo dài 1 tuần.

Tuy nhiên, sự phục hồi theo hình chữ V đó đã không xảy ra trong năm nay, chủ yếu do virus corona khiến nền kinh tế Trung Quốc đình trệ trong vài tuần qua.

Tuy nhiên, xu hướng này đã có tác động tích cực trong việc cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí, vốn là chủ đề nhức nhối ở đất nước đông dân nhất thế giới.

Dữ liệu của chính phủ Trung Quốc cho thấy nồng độ trung bình của bụi mịn PM2.5 đã giảm xuống mức thấp nhất trong tháng 2 kể từ năm 2014 tại nhiều thành phố.

Hạnh Vũ

Tags: Virus Corona Làm Giảm Tiêu Thụ Điện Than Ở Trung Quốc Trung Quốc Điện Than Điện Than Trung Quốc Virus Corona Ô Nhiễm Không Khí Chỉ Số Ô Nhiễm Không Khí Bụi Mịn Pm2.5 Điện