Ảnh minh họa. (Nguồn: SmartStores)
Nhiều chuyên gia tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2020 nhận định những đổi mới công nghệ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), thu thập dữ liệu và phân tích dựa trên công nghệ Internet Vạn vật (IoT) sẽ cho phép các nhà bán lẻ tăng cường doanh số và có thể "cá nhân hóa tối đa" các trải nghiệm dành cho người tiêu dùng.
IoT, công nghệ được kỳ vọng sẽ giúp cách mạng hóa ngành bán lẻ, là một trong những chủ đề được quan tâm nhất tại triển lãm CES năm nay.
Với khả năng truyền dữ liệu trên một mạng lưới dễ dàng hơn nhiều so với trước đây, IoT đang là nền tảng cho việc "siêu cá nhân hóa."
Giám đốc cấp cao của Meijer, chuỗi bán lẻ hàng đầu tại các bang ở vùng Trung Tây của Mỹ, bà Amy Herrick đánh giá việc "cá nhân hóa tối đa" trải nghiệm cho người dùng là cái đích mà hãng đang hướng đến trong tương lai.
Meijer đang sử dụng kho dữ liệu ngày càng lớn của mình để đưa ra những dự đoán phù hợp với các kiểu mua sắm của những hộ gia đình tương tự nhau và đưa ra đề xuất cho khách hàng.
Accenture - công ty cung cấp dịch vụ về chiến lược, tư vấn và công nghệ cho các công ty nằm trong danh sách Fortune 500 (bảng xếp hạng của tạp chí Fortune về 500 công ty lớn nhất nước Mỹ theo tổng doanh thu) - đang nghiên cứu công nghệ học máy (machine learning) và phân tích dữ liệu cho khách hàng của công ty này là hãng tàu du lịch Carnival Cruise Lines, nhằm tạo cho hành khách những trải nghiệm khó quên trên tàu bằng cách sử dụng IoT để thu thập dữ liệu.
Trong khi đó, Giám đốc vận hành và nhà sáng lập Standard Cognitions - một nền tảng AI cho phép người mua mua hàng mà không cần phải qua quầy thu ngân, ông Michael Suswal cho hay người tiêu dùng có thể dùng ứng dụng của Standard Cognitions tại cửa vào các cửa hàng. Khi đó ứng dụng sẽ tự động thu tiền khi khách hàng ra khỏi cửa hàng.
Ông Suswal nhận định IoT là tương lai của ngành bán lẻ và những công ty "chậm chân" trong việc đổi mới sẽ phải đối mặt với triển vọng ảm đạm./.
Khánh Ly