Dự án khu đô thị Mega City chậm sổ đỏ vì bị chủ đầu tư đem cầm cố

Dự án khu đô thị Mega City chậm sổ đỏ vì bị chủ đầu tư đem cầm cố
Công ty Thuận Lợi lý giải chậm cấp sổ đỏ cho khách hàng là do cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng để điều chỉnh quy hoạch nhưng trên thực tế nguyên nhân lại là do chủ đầu tư đã đem dự án cầm cố ở ngân hàng để vay tiền.

Mua đất 3 năm chưa có sổ  

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi), một thành viên của Kim Oanh Group, vừa có văn bản số 27/2020/CV-TL về việc gia hạn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng thuộc dự án Khu dân cư Cầu Đò (tên thương mại là Khu đô thị Mega City) ở xã An Điền, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Theo đó, dự án Mega City đang bị cơ quan chức năng tạm dừng để buộc Công ty Thuận Lợi thực hiện việc lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thực hiện thỏa thuận với địa phương để thống nhất đối với phần diện tích chồng lấn ranh quy hoạch giữa Khu dân cư Cầu Đò và dự án nạo vét sông Thị Tính. 

Lấy lý do như trên, Công ty Thuận Lợi đã có văn bản số 27/2020/CV-TL gia hạn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng đã mua đất tại dự án Mega City. Theo đó, Công ty Thuận Lợi xin gia hạn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dự kiến đến quý I.2021.  

Dự án Khu dân cư Cầu Đò trước kia là của Công ty Thiên Phú. Công ty Thiên Phú thế chấp dự án này cho Agribank chi nhánh Chợ Lớn để vay tiền. Sau đó, Agribank chi nhánh Chợ Lớn và Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn rao bán Khu dân cư Cầu Đò với giá gần 163 tỉ đồng.

Tài sản đấu giá là 62 sổ đỏ ở Khu dân cư Cầu Đò, bao gồm cả đất Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất là 178.359,5m2. Sau nhiều lần đấu giá, vào tháng 12.2014, Công ty Thuận Lợi trúng đấu giá dự án này bằng với giá khởi điểm.

Đáng nói, đối với tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất ở dự án Khu dân cư Cầu Đò, quy định đến ngày 30.6.2016, người mua trúng đấu giá phải thanh toán đủ số tiền trúng đấu giá.

Tuy nhiên, đến ngày 21.11.2016, Công ty Thuận Lợi mới nộp đủ tiền.  Sau khi trúng đấu giá, Công ty Thuận Lợi đã tổ chức giới thiệu Khu đô thị Mega City, thực chất là mở bán dự án này. Tuy nhiên, đến nay đã gần 3 năm trôi qua nhưng Công ty Thuận Lợi vẫn chưa thể cấp sổ đỏ cho khách hàng.

“Hết lần này đến lần khác, chúng tôi chỉ nhận được những lời hứa hẹn của chủ đầu tư về việc giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong khi tiền mua đất đã đóng hết cho chủ đầu tư từ mấy năm nay. Việc dự án chưa ra được sổ đỏ phải chăng là do chưa đầy đủ tính pháp lý?”, rất nhiều khách hàng sau khi mua đất dự án Mega City  bức xúc cho biết.


Cầm cố khắp nơi

Theo tài liệu chúng tôi tìm được, trên thực tế, Công ty Thuận Lợi đã đem cầm cố hàng chục sổ đỏ của dự án Khu dân cư Cầu Đò tại ngân hàng và cả cá nhân. Cụ thể, Công ty Thuận Lợi đã có hợp đồng vay đối với cá nhân là bà H.T.T.A được ký ngày 12.6.2019 tại Văn phòng Công chứng Thành phố mới Bình Dương với tài sản thế chấp là 6 lô đất có tổng diện tích 26.018,3m2 thuộc vị trí dự án Mega City tại xã An Điền, Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Trước đó, theo hồ sơ từ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương cung cấp thì từ năm 2017, công ty Thuận Lợi cũng đem giấy chứng nhận của một số lô đất trong dự án làm tài sản thế chấp để đảm bảo cho khoản vay giữa Công ty Thuận Lợi và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Dương. Và cho đến nay vẫn còn nhiều sổ chưa được xoá thế chấp.

Tags: Kim Oanh Bđs Thông Tư