Theo giới quan sát, các hãng truyền thông của Canada đang trong cơn “nguy kịch” và đây chính là thời điểm mà chính phủ liên bang cần có các biện pháp xử lý việc Facebook và Google đã “thao túng” thị trường quảng cáo kỹ thuật số của Canada trong một thập niên qua.
Hai hãng này đã “hớt tay trên” phần lớn nguồn thu khổng lồ trên thị trường quảng cáo trực tuyến trị giá hơn 6 tỷ CAD (khoảng hơn 4 tỷ USD) của Canada. Trong khi đó, quảng cáo là nguồn thu chủ lực đối với các hãng truyền thông Canada.
Facebook và Google sử dụng nội dung tin tức của các hãng truyền thông này mà không hề trả 1 xu phí và đây được cho là nguyên nhân chính dẫn đến "những cái chết hàng loạt" trong làng truyền thông Canada.
Theo J-Source (trang web của Canadian Journalism Project), trong một thập niên qua, hơn 250 tờ báo của Canada đã phải đóng cửa. Hiện nay, đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, buộc những tờ báo vốn đã phải vật lộn với khó khăn trong một thời gian dài trước đó, phải cắt giảm 2.000 việc làm. Hơn 100 tờ báo, mà mới đây nhất là Toronto Star, đã thu gọn bộ máy nhân lực.
Các hãng truyền thông trên toàn thế giới đều vấp phải tình trạng "lũng đoạn" của bộ đôi Google - Facebook. Và một số nước đã "ra tay" với hai gã khổng lồ này.
Cách đây hơn ba tuần, cơ quan cạnh tranh của Pháp đã yêu cầu Google phải trả phí cho các hãng truyền thông khi đăng nội dung thông tin của họ, đồng thời cho Google thời hạn ba tháng để xây dựng thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận với các hãng xuất bản Pháp. Australia nối gót Pháp khi yêu cầu Facebook Inc. và Alphabet Inc. (tập đoàn mẹ của Google) chia sẻ doanh thu quảng cáo với các công ty truyền thông địa phương.
Cách đây năm năm, tổ chức công đoàn Unifor đã triển khai chiến dịch #savelocalnewsm, kêu gọi Chính phủ liên bang Canada "cân bằng lại sân chơi" bằng cách yêu cầu Google và Facebook đóng góp các khoản tài trợ cho các hãng tin.
Hiện nay, đại dịch COVID-19 đã làm tê liệt nền kinh tế Canada và gây thiệt hại lớn cho các hãng truyền thông. Các doanh nghiệp đóng cửa. Các sự kiện thể thao và giải trí bị hủy bỏ. Việc không có quảng cáo là một đòn mạnh giáng vào doanh thu của các hãng truyền thông.
Tại Canada có nhiều ý kiến cho rằng Pháp và Australia đang tạo ra một tương lai bền vững cho các hãng truyền thông địa phương và Canada cần hành động để các hãng truyền thông nước này có cơ hội tồn tại.
Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)