Doanh nghiệp ICT hụt 90% doanh thu vì đại dịch

Doanh nghiệp ICT hụt 90% doanh thu vì đại dịch
Việc giữ chân khách hàng Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, châu Âu khó khăn trong mùa dịch nên nhiều doanh nghiệp ICT phải dừng kế hoạch kinh doanh.

Việc giữ chân khách hàng Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, châu Âu khó khăn trong mùa dịch nên nhiều doanh nghiệp ICT phải dừng kế hoạch kinh doanh.Trong báo cáo chuẩn bị cho Hội nghị của Thủ tướng với doanh nghiệp ngày 9/5, Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết do Covid-19, ngành ICT bị giảm doanh thu từ 30% đến 90%

Hiện tại, các doanh nghiệp trong ngành rơi vào tình trạng có các dự án, hợp đồng đang triển khai với khách hàng nhưng bị dừng hoặc hủy. Đồng thời, nhiều đơn vị cũng gặp khó về linh phụ kiện do phụ thuộc thị trường nhập khẩu, cạn nguồn vốn dự trữ...

Theo Bộ Thông tin & Truyền thông, đối tác của ngành ICT Việt Nam chủ yếu là Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, các nước châu Âu - những nơi hầu hết đang rơi vào khủng hoảng. Khách hàng giảm số lượng dự án, nhất là châu Âu từ tháng 3 giảm 60-70%, châu Á từ tháng 4 giảm 30%. Các dự án mới đang trong quá trình thương thảo đều dừng chờ hết mùa dịch. Do vậy, cơ quan này nhận định tìm và giữ chân các nhóm khách hàng này vô cùng khó khăn.

Phân khúc giải trí trực tuyến như các mạng xã hội, nền tảng video dù có nhiều người sử dụng hơn, doanh thu từ quảng cáo vẫn sụt giảm khi các doanh nghiệp trì hoãn các chiến dịch marketing. Bộ Thông tin & Truyền thông dự đoán, doanh thu quảng cáo có thể mất 15-20%.

Với lĩnh vực trò chơi điện tử trực tuyến trong dài hạn, các chỉ tiêu sẽ sụt giảm 10-20% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm doanh nghiệp này gặp phải sự ách tắc từ phía đối tác. Chưa kể, đặc thù ngành game Việt Nam phụ thuộc nhiều vào các đối tác nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc.

Không bị ảnh hưởng nặng như các lĩnh vực trên nhưng doanh thu và sản lượng của các doanh nghiệp bưu chính cũng giảm bình quân 10-20% so với tháng 2. Các doanh nghiệp nhà nước cung ứng dịch vụ bưu chính công ích giảm sản lượng, doanh thu khoảng 10%.

Trước tình trạng khó khăn trên, Bộ Thông tin & Truyền thông kiến nghị 6 giải pháp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tái khởi động nền kinh tế ứng phó với Covid-19. Trong đó có hỗ trợ nguồn lực, tập trung triển khai các gói tài chính giúp doanh nghiệp, cũng như có chính sách ổn định giá đầu vào. Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư công kết hợp đầu tư tư nhân, tạo thị trường cho doanh nghiệp, phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về công nghệ số.

Anh Tú

Tags: Doanh Nghiệp Ict Giữ Chân Khách Hàng Khó Khăn Trong Mùa Dịch Dừng Kế Hoạch Kinh Doanh Thị Trường Nhập Khẩu Cạn Nguồn Vốn Dự Trữ Khủng Hoảng Ngành Ict Nền Tảng Video Doanh Thu Từ Quảng Cáo Marketing Doanh Thu Quảng Cáo Trò Chơi Điện Tử Doanh Thu Bưu Chính Sản Xuất Kinh Doanh Tái Khởi Động Nền Kinh Tế Mạng Xã Hội Giải Trí Trực Tuyến