Hơn 500 tù nhân lây COVID-19, Trung Quốc sa thải loạt quan chức

Hơn 500 tù nhân lây COVID-19, Trung Quốc sa thải loạt quan chức
Hơn 500 tù nhân và nhân viên an ninh tại 5 nhà tù ở 3 tỉnh của Trung Quốc được chẩn đoán nhiễm virus Corona chủng mới, khiến một loạt quan chức bị sa thải.
Cảnh sát và nhân viên y tế chặn xe trên cao tốc ở thành phố Quảng Châu để kiểm tra phòng dịch. Ảnh: EPA

Bắc Kinh đã điều một nhóm các nhà điều tra từ cơ quan thực thi pháp luật hàng đầu Trung Quốc để điều tra làm thế nào mà một ổ dịch đã bùng phát trong hệ thống nhà tù nghiêm ngặt của nước này.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, các quan chức Bộ Tư pháp Trung Quốc ngày 21/2 cho biết hơn 500 tù nhân tại năm nhà tù ở ba tỉnh đã nhiễm loại virus chết chóc, cho đến nay đã làm gần 80.000 người mắc bệnh và cướp đi hơn 2.200 sinh mạng, chủ yếu ở Trung Quốc đại lục.

“Với tâm trạng nặng nề và tinh thần trách nhiệm, tôi thông báo với các bạn rằng vào ngày 20/2, năm nhà tù ở Hồ Bắc, Sơn Đông và Chiết Giang đã báo cáo các trường hợp lây nhiễm virus”, ông He Ping, người đứng đầu Cục Quản lý Nhà tù thuộc Bộ Tư pháp nói.

Hơn một nửa số ca lây nhiễm virus Corona chủng mới (nCoV) là ở tỉnh Hồ Bắc miền Trung Trung Quốc, tâm chấn của dịch bệnh, với 230 trường hợp tại Nhà tù Phụ nữ Vũ Hán và 41 trường hợp tại Nhà tù Shayang Hanjin.

Ở tỉnh Sơn Đông, có 207 trường hợp mắc COVID-19, bao gồm 7 nhân viên an ninh tại nhà tù Rencheng, thành phố Jining, trong khi 34 trường hợp khác được xác định tại nhà tù Shilifen ở tỉnh Chiết Giang. Ngoài ra, các nhà chức trách đã phát hiện 10 trường hợp nghi nhiễm bệnh trong các tù nhân ở ba tỉnh này, bao gồm cả một số trường hợp tại các trung tâm giam giữ người vị thành niên.

Nhân viên y tế đưa một trường hợp mắc COVID-19 vào viện. Ảnh: Reuters

Hãng tin Tân Hoa Xã đưa tin, ông Lei Dongsheng, Phó tổng thư ký Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương, cơ quan thực thi pháp luật hàng đầu của Trung Quốc, sẽ lãnh đạo một nhóm điều tra cấp cao tới làm việc tại nhà tù Rencheng. Nhóm bao gồm các quan chức của Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, Bộ Công an và Bộ Tư pháp.

Ông Lei cam kết sẽ thực hiện nỗ lực cao nhất để cách ly các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus và đảm bảo điều trị tại bệnh viện cho các tù nhân được xác nhận mắc COVID-19.

Trong khi đó, các nhà tù, trại giam trên khắp Trung Quốc đã được lệnh tăng cường giám sát tất cả các lính canh và sĩ quan nhà tù nhằm ngăn chặn nCoV lây lan vào các cơ sở này. Ông Lei Dongsheng cho biết thêm rằng Bộ Tư pháp đã điều 28 đội giám sát đến các nhà tù trên khắp đất nước để đảm bảo tuân thủ lệnh từ trung ương.

Theo nhà chức trách tỉnh Sơn Đông, một nhân viên canh gác tại nhà tù Rencheng bắt đầu ho và xuất hiện các triệu chứng khác vào đầu tháng 2. Sau đó, toàn bộ 2.077 tù nhân và nhân viên làm việc tại nhà tù đã được xét nghiệm axit nucleic.

Ông Xie Weijun, Bí thư Đảng ủy Sở tư Pháp tỉnh Sơn Đông và 7 quan chức quản lý nhà tù Rencheng đã bị cách chức vì quản lý kém.

Tại Chiết Giang, chính quyền tỉnh cho biết hai quan chức nhà tù đã bị cách chức trong các vụ việc tương tự tại nhà tù Shilifen.

Các báo cáo chưa được xác nhận về các vụ lây nhiễm virus Corona chủng mới trong các nhà tù ở tỉnh Sơn Đông đã lan tràn trên các phương tiện truyền thông xã hội từ cuối tuần trước.

Bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: Chinadaily

Ngày 21/2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc xác nhận có 889 ca nhiễm nCoV mới, 1.614 ca nghi nhiễm và 118 ca tử vong trong ngày 20/2 tại nước này. Như vậy, Trung Quốc đại lục đã xác nhận 75.465 ca nhiễm nCoV, 5.206 ca nghi nhiễm và 2.236 ca tử vong.

Mặc dù số ca nhiễm mới trong ngày này tăng trở lại sau 3 ngày giảm liên tiếp, song vẫn được ghi nhận nằm trong xu hướng giảm mạnh, và thấp hơn nhiều so với số người được xuất viện. Đây là ngày thứ hai liên tiếp, số ca nhiễm mới ở Trung Quốc đại lục ở ngưỡng dưới 1.000 ca.

Ở bên ngoài Trung Quốc, thành phố Daegu lớn thứ tư của Hàn Quốc hiện đang là "điểm nóng" mới nhất của dịch COVID-19, khi có tới 42 trong tổng số 73 trường hợp nhiễm virus nCoV mới tại Hàn Quốc trong hai ngày 19 và 20/2 đều thuộc thành phố này. Ngày 20/2, Hàn Quốc ghi nhận ca tử vong đầu tiên tại Daegu và một trường hợp nhiễm trong quân đội. Sang ngày 21/2, Hàn Quốc xác nhận ca tử vong thứ hai là một nữ bệnh nhân trong độ tuổi 50 ở thành phố miền Nam Busan. 

Thu Hằng

Tags: Dịch Corona Covid19 Virus Corona Ncov Dịch Ở Trung Quốc