Khối ngoại bán ròng kéo dài có ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư?

Khối ngoại bán ròng kéo dài có ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư?
Thị trường chứng khoán vừa hồi phục khá mạnh trong phiên thứ hai liên tiếp nhưng thanh khoản vẫn ở mức thấp.

Chốt phiên giao dịch chứng khoán 7/5, VN-Index tăng 13,95 điểm (tương đương với 1,78%) lên mốc 796,54 điểm. HNX-Index tăng thêm 1,65 điểm (tương đương 1,55%) lên mốc 108,31 điểm. Upcom-Index tăng 0,03 điểm (tương đương 0,05%) lên mốc 52,37 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường đạt trên 5.000 tỷ đồng với hơn 303 triệu cổ phiếu.

Toàn thị trường có tới 338 mã tăng giá và 51 mã tăng trần. Trong khi ở chiều ngược lại có 231 mã giảm giá cùng 42 mã giảm sàn.

VCB, SAB và BID là những mã cổ phiếu tác động tích cực nhất tới thị trường chứng khoán khi đóng góp cho VN-Index lần lượt 2,2; 2,1 và 1,8 điểm. Ở chiều ngược lại, VRE, HNG và HDB tác động tiêu cực tới thị trường khi lấy đi lần lượt 0,12; 0,06 và 0,02 điểm.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), VN-Index dự báo sẽ gặp áp lực rung lắc, điều chỉnh khi thử thách vùng kháng cự mạnh 800-820 điểm trong phiên cuối tuần. Nếu tiếp tục vượt qua vùng kháng cự quan trọng này, chỉ số sẽ có cơ hội bước vào nhịp tăng điểm mới với đích đến 860-880 điểm trong thời gian tới.

“Hoạt động bán ròng kéo dài của khối ngoại sẽ là yếu tố có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư và có thể tạo áp lực chốt lời khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự mạnh, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường tương đối thiếu vắng thông tin hỗ trợ. Thêm vào đó, việc các doanh nghiệp có thể phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2020 do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng sẽ là yếu tố có thể tác động không tốt đến diễn biến giá cổ phiếu”, BVSC phân tích.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội cũng dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần 8/5, VN-Index có thể sẽ rung lắc và giằng co khi tiến tới ngưỡng kháng cự tâm lý quanh 800 điểm. Nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao nên tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường và có thể tận dụng những nhịp tăng lên gần ngưỡng 800 điểm để giảm dần tỷ trọng cổ phiếu. Đối với những nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt lớn nên tạm thời đứng ngoài và chỉ nên tham gia trở lại nếu thị trường có nhịp chỉnh về quanh ngưỡng hỗ trợ 750 điểm.

Bảo Minh

Tags: Khối Ngoại Bán Ròng Thị Trường Chứng Khoá Thanh Khoản Nhà Đầu Tư Phiên Giao Dịch Hnx-Index Vcb Sab Bid Vn-Index Vre Hng Hdb Rung Lắc Bvsc Công Ty Chứng Khoán Covid-19 Tâm Lý Nhà Đầu Tư Vùng Kháng Cự