Nhiều chỉ tiêu kinh doanh của ngân hàng vẫn khả thi

Nhiều chỉ tiêu kinh doanh của ngân hàng vẫn khả thi
Ngành tài chính - ngân hàng không nằm ngoài vòng xoáy Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế toàn cầu từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, kết thúc quý đầu năm 2020, chỉ tiêu kinh doanh của nhiều ngân hàng vẫn tăng trưởng.

Tỷ lệ thu nhập lãi thuần bị ảnh hưởng

Để hỗ trợ nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng trong tình hình Covid-19, lãi suất là yếu tố đang được cân nhắc nhiều nhất, khi nhiều hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đều hướng tới việc ưu tiên dành mọi nguồn lực để các ngân hàng có thể miễn giảm lãi suất cho các khách hàng bị ảnh hưởng.

Cho đến nay, các ngân hàng đã dành một lượng tín dụng không nhỏ để cho vay mới với lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh, vượt qua giai đoạn khó khăn. Mức giảm lãi suất lên đến 3-4%/năm cho các khoản vay mới, một số ngân hàng còn có mức cắt giảm sâu ở mức như Nam A Bank, TPBank, HDBank, Vietcombank.

Thế nhưng, cầu vốn của khách hàng vẫn khó tăng trưởng mạnh trong quý đầu năm nay. Đồng thời, các ngân hàng tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu, giãn nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch...  Đó là lý do khiến tăng trưởng tín dụng và tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) của các ngân hàng giảm mạnh quý đầu năm, tác động lên lợi nhuận.

Lãi thuần quý I/2020 của VietBank giảm 3,8% so với cuối năm ngoái. Kết thúc quý đầu năm nay, thu nhập lãi thuần của Saigonbank cũng giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Tại những ngân hàng quy mô lớn như Vietcombank, trong quý I/2020, thu nhập lãi thuần chỉ tăng 6,29% so với cùng kỳ, đạt 9.034 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do ngân hàng phải giảm lãi vay chia sẻ khó khăn cùng khách hàng.

Tuy nhiên, quý I/2020, các chỉ tiêu kinh doanh của Nam A Bank vẫn tăng trưởng tốt so với đầu năm. Đặc biệt, huy động vốn thị trường 1 tăng 8,3%, dư nợ cho vay thị trường 1 tăng 4,7%, tổng tài sản hợp nhất tăng 3,7%...

Cụ thể, theo báo cáo hợp nhất quý I/2020 của Nam A Bank, trong 3 tháng đầu năm 2020, tổng tài sản đạt 98.197 tỷ đồng, tăng 3.509 tỷ đồng (+3,7%) so với năm 2019, đạt 85% kế hoạch; huy động vốn thị trường 1 đạt 81.400 tỷ đồng, tăng 6.243 tỷ đồng (+8,3%) so với năm 2019, đạt 88% kế hoạch… Đặc biệt, nhiều chỉ tiêu tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Đơn cử, thu thuần kinh doanh ngoại hối hợp nhất đạt 14.4 tỷ đồng, tăng 12,3 tỷ đồng (+577%).

Như vậy, mới đi hết 1/4 chặng đường kinh doanh năm 2020, nhiều chỉ tiêu kinh doanh của Nam A Bank như tổng tài sản, huy động vốn, dư nợ cho vay… đã đạt gần 90% so với kế hoạch đã đưa ra; tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới 3% theo quy định của NHNN.

Mặc dù các chỉ tiêu kinh doanh trong quý I/2020 đều tăng trưởng tốt, nhưng do chỉ tiêu lãi thuần từ cho vay giảm, nên lợi nhuận trong kỳ giảm một nửa. Theo đó, lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I/2020 đạt 143 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ, nhưng vẫn đạt 18% kế hoạch.

Lãi thuần nói riêng và lợi nhuận trước thuế nói chung giảm so với cùng kỳ năm 2019 là vấn đề nằm trong tình hình hoạt động chung của ngành tài chính - ngân hàng quý I/2020. Trước diễn biến Covid-19, Nam A Bank đã và đang thực hiện đầy đủ Thông tư 01/2020 của NHNN về cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi cho khách hàng đang vay tại Ngân hàng.

Chia sẻ khó khăn cùng khách hàng

Thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chủ trương NHNN, Nam A Bank đã triển khai nhiều gói giải pháp tài chính hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, trong đó ưu đãi mạnh về lãi vay. Mới đây nhất, Ngân hàng đã triển khai gói giải pháp tài chính ưu đãi lên đến 15.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng trong thời điểm bị thiệt hại do dịch bệnh, hạn hán và xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Gói giải pháp tài chính này gồm tái cấp tín dụng, cơ cấu lại nợ, đặc biệt là giảm lãi suất lên đến 3,1%/năm so với mức lãi suất quy định hiện hành.

Trước đó không lâu, Nam A Bank cũng nhanh chóng vào cuộc giảm lãi vay cho khách hàng ảnh hưởng bởi Covid-19. Cụ thể, Ngân hàng ưu đãi giảm lãi vay lên đến 2% hiện hành cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ lưu trú, nhà hàng quán ăn và xuất nhập khẩu (giữa Việt Nam với các nước thuộc vùng dịch). Chương trình được áp dụng từ ngày 20/3 đến khi Chính phủ có thông báo kết thúc dịch.

Đồng thời, Ngân hàng ưu đãi lãi suất giảm lên đến 2%/năm đối với khách hàng cá nhân, doanh nghiệp thuộc khu vực miền Tây chịu ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng nhu cầu vay phát triển nông nghiệp, nông thôn và bổ sung vốn kinh doanh.

Khách hàng cá nhân cần vay vốn để phục vụ mục đích tiêu dùng, mua xe, mua đất/nhà hoặc xây dựng, sửa chữa nhà cũng sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi giảm lên đến 3,1%/năm trong Chương trình “Happy Finance” được triển khai từ ngày 16/3 đến 30/6/2020. Ngoài ra, các chương trình hỗ trợ cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn và gói sản phẩm Happy Lady đang được Ngân hàng áp dụng mức lãi suất giảm đến 1%/năm.

Điều này góp phần lý giải tại sao dư nợ cho vay thị trường 1 hợp nhất của Nam A Bank đạt 70.694 tỷ đồng, tăng 3.148 tỷ đồng (+4,7%) so với năm 2019, nhưng lãi từ hoạt động cho vay khách hàng trong quý I/2020 lại giảm 29%, còn hơn 464 tỷ đồng.

Đại diện Nam A Bank cho biết: “Những tháng đầu năm 2020, kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng chịu nhiều tác động tiêu cực từ Covid-19. Tuy nhiên, bằng những quyết sách quan trọng của Ban lãnh đạo, sự chủ động của cán bộ, nhân viên, các chỉ tiêu kinh doanh trong quý I của Nam A Bank vẫn tăng trưởng tốt, thanh khoản dồi dào, danh mục tài sản luôn được cơ cấu lại theo hướng bền vững và hiệu quả nhất. Song song đó, Ngân hàng cũng triển khai nhiều giải pháp phòng chống Covid-19 và hàng loạt giải pháp tài chính, đồng hành cùng khách hàng chịu ảnh hưởng dịch bệnh này”.

Thời gian tới, dự báo kinh tế toàn cầu tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, nên Nam A Bank sẽ tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động, triển khai thêm nhiều chương trình mới nhằm hỗ trợ về vốn, lãi suất cho khách hàng ổn định kinh doanh.

Điều này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận trong các quý tiếp theo, nhưng Nam A Bank cho biết, vẫn quyết liệt triển khai gói giải pháp tài chính tiện ích để đồng hành cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn này. Song song đó, Ngân hàng cũng tiếp tục đẩy mạnh “số hóa”, gia tăng tiện ích giúp khách hàng giao dịch trực tuyến nhanh chóng, an toàn, nhằm hạn chế tiếp xúc cộng đồng…

Đẩy mạnh phát triển tín dụng xanh

Trong năm qua, Nam A Bank cùng Quỹ Hợp tác khí hậu toàn cầu (GCPF) triển khai chương trình “tín dụng xanh”, cấp vốn cho doanh nghiệp và cá nhân với các dự án được đánh giá là “xanh”. Theo đó, Nam A Bank giải ngân với lãi suất ưu đãi chỉ từ 7%/năm cho khoản vay ngắn hạn và 7,5% đối với khoản vay trung dài hạn. Đây là mức lãi suất hấp dẫn và được điều chỉnh ưu đãi linh hoạt theo từng thời kỳ.

Với chương trình ưu đãi này, Nam A Bank mong muốn tạo điều kiện để khách hàng bổ sung vốn cho các mục đích đầu tư, kinh doanh, tiêu dùng, cũng như tuân thủ định hướng của NHNN theo Chỉ thị số 03/CT-NHNN về việc phát triển tín dụng xanh từ năm 2015, hoạt động cấp tín dụng của các ngân hàng cần chú trọng đến các vấn đề cải thiện chất lượng môi trường, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên và bảo vệ sức khỏe con người, hướng đến việc phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Nam A Bank đã triển khai dự án cộng đồng lớn “Tôi chọn sống xanh” với nhiều hoạt động hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường. Dự án tuyên truyền đến cộng đồng xu hướng lựa chọn sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; công nghệ, thiết bị thân thiện với môi trường; tiết kiệm năng lượng nhằm chung tay xây dựng một môi trường xanh, một xã hội bền vững.

Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) tổ chức Lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2019 (Vietnam outstanding Banking awards 2019) và Nam A Bank được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh” năm 2019.

Vân Linh

Tags: Chỉ Tiêu Kinh Doanh Ngân Hàng Tài Chính Ngân Hàng Covid-19 Kinh Tế Toàn Cầu Lãi Suất Ngân Hàng Nhà Nước Giảm Lãi Suất Lãi Suất Ưu Đãi Nam A Bank Tpbank Hdbank Vietcombank Cầu Vốn Vietbank Saigonbank Lãi Thuần Giảm Lãi Ưu Đãi Cho Vay Vay Ưu Đãi