Thị trường chứng khoán đón lượng nhà đầu tư mới kỷ lục

Thị trường chứng khoán đón lượng nhà đầu tư mới kỷ lục
Hơn 36.600 nhà đầu tư cá nhân mở tài khoản chứng khoán trong tháng 4, cao nhất từ khi VN-Index lập đỉnh 1.200 điểm đến nay.

Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cho hay, tính đến 30/4, thị trường chứng khoán có gần 2,44 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong nước và 33.000 tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài.

Tháng này ghi nhận hơn 36.720 tài khoản, phần lớn tài khoản mở mới là của nhà đầu tư cá nhân. Con số này cao hơn tháng trước gần 5.000 tài khoản, lập kỷ lục mới sau khi VN-Index chạm mốc 1.200 điểm cách đây hai năm.

Riêng Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT mới đây cho biết đã mở gần 15.000 tài khoản trong tháng, tăng 15% so với tháng trước và duy trì thị phần mở mới 40-45%.

Nhân viên môi giới VNDIRECT hướng dẫn khách hàng mới theo dõi bảng điện tử. Ảnh: Quỳnh Trần.

Giám đốc môi giới một công ty chứng khoán tại TP HCM cho rằng có ba nguyên nhân chính khiến lượng nhà đầu tư tham gia chứng khoán tăng đột biến hai tháng nay.

Thứ nhất, tháng 3 và tháng 4 là giai đoạn cả nước thực hiện giãn cách xã hội. Khối lượng công việc giảm, nhu cầu tìm kiếm kênh đầu tư mới và thời gian nhàn rỗi tăng là động lực thúc đẩy nhiều "nhà đầu tư số không" (không am hiểu thị trường, không kinh nghiệm, không người dẫn dắt) tìm đến chứng khoán.

Thứ hai, các công ty chứng khoán rốt ráo săn khách hàng để đảm bảo chỉ tiêu kinh doanh sau hai tháng đầu ảm đạm. Các chương trình kích cầu như miễn giảm phí giao dịch, hạ lãi suất vay margin, tổ chức huấn luyện cơ bản cho nhà đầu tư... đồng loạt được áp dụng. Cách thức mở tài khoản, giao dịch nộp tiền và đặt lệnh đều được tối giản cũng là điểm thu hút.

Thứ ba, chứng khoán Việt Nam được định giá rẻ nhất trong khu vực ASEAN và các thị trường mới nổi. P/E của VN-Index vào cuối tháng 3 ở mức 10,3x, thấp nhất trong 5 năm và thấp hơn 35% so với trung bình 5 năm. Thông tin này là "thỏi nam châm" hút mạnh dòng vốn nhỏ lẻ từ các nhà đầu tư có nhu cầu bắt đáy, tích luỹ chờ thị trường hồi phục.

VN-Index đóng cửa phiên giao dịch cuối tháng 4 tại 769,11 điểm, tăng 16,09% so với tháng trước. Dòng tiền của nhà đầu tư trong nước góp phần lớn kéo chỉ số đi lên trong bối cảnh khối ngoại duy trì xu hướng rút ròng, tìm đến những kênh trú ẩn an toàn để tránh ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tổng giá trị giao dịch cả tháng đạt hơn 84.000 tỷ đồng, tức bình quân mỗi phiên khoảng 4.200 tỷ đồng.

Phương Đông

Tags: Thị Trường Chứng Khoán Nhà Đầu Tư Nhà Đầu Tư Cá Nhân Tài Khoản Chứng Khoán Vn-Index (Vsd Nhà Đầu Tư Trong Nước Vndirect Nhà Đầu Tư Tham Gia Chứng Khoán Kênh Đầu Tư Giãn Cách Xã Hội Phiên Giao Dịch Dòng Tiền Dòng Vốn Nhỏ Lẻ Giá Trị Giao Dịch