Thị trường hàng không: Bước đầu phục hồi

Thị trường hàng không: Bước đầu phục hồi
Trước tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, các hãng hàng không Việt Nam bắt đầu tăng khai thác các đường bay nội địa, từng bước cải thiện cầu nối kinh tế giữa các địa phương.

Sau khi Chính phủ nới lỏng giãn cách xã hội, các hãng hàng không Việt Nam đã tăng tần suất bay theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải. Sản lượng vận chuyển hàng không đã tăng mạnh so với giai đoạn thấp điểm do giãn cách xã hội, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ghi nhận, sản lượng chuyến bay trung bình đã đạt hơn 180 lượt chuyến so với ngày thấp điểm hồi đầu tháng 4 chỉ có 37 lượt chuyến (ngày 6/4); sản lượng chuyến bay đã đạt hơn 15.000 lượt khách, trong khi ngày thấp nhất chỉ có hơn 1.000 khách (ngày 3/4).

Theo đại diện lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các dịch vụ vận tải hành khách công cộng như: Taxi, xe buýt, xe hợp đồng, xe điện... được hoạt động trở lại tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài kể từ ngày 29/4; nhiều dịch vụ tại Nhà ga hành khách T1 như ăn nhanh, giải khát... đã mở cửa phục vụ hành khách.

Cùng với việc trở lại đường bay, các hãng hàng không đồng loạt tung các chương trình khuyến mại, kích cầu đón đầu nhu cầu đi lại của khách hàng. Cụ thể, Vietnam Airlines triển khai chương trình bay đồng giá 99.000 đồng/chiều (chưa bao gồm thuế, phí) cho tất cả hành trình nội địa, áp dụng cho vé mua trên website hoặc ứng dụng di động của hãng, có các điều kiện kèm theo về hoàn vé, đổi vé và thời gian khởi hành. Từ tháng 5/2020, Vietnam Airlines cũng sẽ tăng đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng - Hà Nội và Đà Nẵng - TP. Hồ Chí Minh.

Vietjet tung tối đa 3,5 triệu vé chỉ từ 9.000 đồng (chưa gồm thuế, phí) cho toàn bộ mạng nội địa, thời gian bay đến cuối năm; Bamboo Airways triển khai chương trình ưu đãi tại các khu nghỉ dưỡng trên toàn quốc đối với các khách hàng hội viên đặc quyền, mức giảm cao nhất là 50%.

Song song với việc khôi phục dần hoạt động, các hãng hàng không duy trì việc thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch trên máy bay, triển khai các biện pháp kiểm tra sức khỏe hành khách tại sân bay theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách và cộng đồng.

Với tình hình khả quan trong việc kiểm soát dịch bệnh và chương trình kích cầu của các hãng bay, thị trường hàng không đã dần “sôi động” trở lại. Trong thời gian tới, các đường bay sẽ từng bước được mở rộng hoạt động, điều hành linh hoạt theo tình hình khai thác thực tế.

Theo công văn của Cục Hàng không Việt Nam gửi các hãng hàng không đang khai thác các đường bay nội địa, các hãng chỉ được mở bán các chuyến bay đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép bay. Đối với những chuyến bay được mở bán không theo phép bay đã cấp, các hãng hàng không phải hoàn trả tiền vé cho hành khách mà không thu bất cứ khoản tiền nào.

Với việc lên kế hoạch ứng phó với tình hình dịch bệnh ngay từ sớm, cộng với nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày một tăng cao, thị trường hàng không Việt Nam được các chuyên gia đánh giá là có tốc độ phục hồi nhanh sau dịch so với ngành hàng không khu vực và thế giới.

Mặc dù còn khá sớm để khẳng định thời điểm đẩy lùi hoàn toàn được dịch Covid-19 nhưng với các kịch bản chuẩn bị để đón đầu, hàng không Việt Nam đang sẵn sàng để “cất cánh” trở lại.

Nguyễn Mai

Tags: Thị Trường Hàng Không Covid-19 Đường Bay Nội Địa Hàng Không Vận Chuyển Hàng Không Vận Tải Hành Khách Cảng Hàng Không Quốc Tế Nhu Cầu Đi Lại Vietjet Vietnam Airlines