Tiến sĩ 8x chế tạo máy lọc nước 'made in Vietnam'

Tiến sĩ 8x chế tạo máy lọc nước 'made in Vietnam'
Tốt nghiệp Đại học Florida (Mỹ) với nhiều lựa chọn công việc hấp dẫn, tiến sĩ Đỗ Hữu Quyết vẫn quyết định về nước thực hiện giấc mơ 'madein Vietnam".

Trở lại Việt Nam cuối năm 2013, Quyết (sinh năm 1983) chọn làm chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu khu Công nghệ Cao (TP HCM). Tích lũy kinh nghiệm từ quá trình nghiên cứu công nghệ siêu tụ tại Mỹ từ nhiều năm, anh đem công trình của mình về Việt Nam trải nghiệm.

Trong một lần trò chuyện với các chuyên gia nghiên cứu về hạn mặn xảy ra năm 2016 ở Đồng bằng sông Cửu Long, nhận được nhiều câu hỏi làm cách nào để xử lý nước lợ, đã đưa tiến sĩ trẻ quê gốc Hải Dương đến với ý tưởng nghiên cứu ra máy lọc nước lợ "made in Vietnam".

Đỗ Hữu Quyết bên chiếc máy lọc nước do mình sáng chế. Ảnh: Thành Nguyễn.

Sau một năm miệt mài nghiên cứu, trải qua hơn 200 thí nghiệm, cuối cùng công nghệ do Quyết sáng chế đã bước đầu giải quyết được khâu lọc nước lợ và đặc biệt hơn, công nghệ siêu tụ mà anh nghiên cứu 5 năm trước tại Mỹ không chỉ hấp thu muối, mà còn xử lý được hơn 90% chất độc, ô nhiễm có trong nước. Để đảm bảo độ chính xác, Quyết đem nước đã qua xử lý đi kiểm nghiệm ở Viện Pasteur. Kết quả mà anh nhận được ngoài mong đợi vì nước sau xử lý có thể uống được. 

"Mặc dù nghiên cứu nguyên lý khá thành công nhưng để chúng được phổ biến rộng rãi ra thị trường không hề đơn giản. Do khi đó tôi mới bắt đầu đi làm nên không đủ vốn để phát triển. Nếu đi một mình có lẽ tôi chỉ dừng lại ở mức nghiên cứu. Nên để sản phẩm được đến với mọi người tôi phải có bạn đồng hành. Do đó, tôi đem kết quả nghiên cứu này thuyết phục người bạn thân cấp 2 của mình hợp tác đầu tư", Quyết nói và cho biết, người đồng hành cùng anh trong gần hai năm qua là anh bạn "nối khố" Nguyễn Thanh Tuấn, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội và đang là giám đốc một doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ.

Vốn thân thiết nên khi nghiên cứu có kết quả, Quyết tìm đến Tuấn ngay để chia sẻ và được bạn phản hồi hào hứng. Cả hai đã cùng nhau thẩm định lại kết quả một lần nữa thông qua việc mang mẫu nước đã qua xử lý đi kiểm nghiệm ở công ty kiểm định Eurofins và Viện Pasteur ở TP HCM. Với kết quả nhận được tốt hơn kỳ vọng, Tuấn quyết định đầu tư cho Quyết nghiên cứu sâu hơn để hoàn thiện sản phẩm với ước mơ cung ứng cho thị trường máy lọc nước "made in Vietnam" chất lượng tốt, giá cả phải chăng.

TS Quyết đang hướng dẫn các kỹ sư lắp đặt máy tại xưởng. Ảnh: Thành Nguyễn
TS Quyết đang hướng dẫn các kỹ sư lắp đặt máy tại xưởng. Ảnh: Thành Nguyễn.

Để cùng nhau xây dựng ước mơ, tháng 2/2018, Vietdreamtech được thành lập. Tuấn phụ trách hoạt động tài chính và thương mại, còn Quyết phụ trách công nghệ và tìm thêm bạn đồng hành để nghiên cứu phát triển hoàn chỉnh sản phẩm.

Nhóm nghiên cứu của Quyết ban đầu có hai người, rồi dần có thêm các tiến sĩ, kỹ sư về mảng CNTT, điện điện tử, cơ khí. Họ chấp nhận làm với Quyết vì đam mê dù thu nhập không "hậu hĩnh" như trên thị trường.

"Chúng tôi đã tốn 5 tỷ đồng cho hơn 1.000 lần phát triển và cải tiến sản phẩm. Có những lúc căng thẳng, mâu thuẫn vì sản phẩm liên tục bị lỗi, nhưng với ý chí và đam mê theo đuổi, tôi luôn nói với Tuấn và nhóm nghiên cứu rằng '1.000 thất bại trên chỉ là bệ đỡ cho thành công'. Cuối cùng sau 18 tháng trầy trật, chúng tôi ra sản phẩm hoàn chỉnh. Đặc biệt, sản phẩm này không chỉ xử lý nước lợ mà còn xử lý cả nước ô nhiễm và giữ được khoáng chất để trẻ em Việt có sức đề kháng tốt hơn", tiến sĩ 8x nói đồng thời cho biết, công ty anh đang có 3 dòng sản phẩm, trong đó, máy lọc nước đầu nguồn dành cho những gia đình, cơ quan, tổ chức nhỏ hơn, còn máy lọc nước trong bếp phục vụ nhu cầu ăn uống.

Nguyên lý của máy lọc nước này được xử lý qua 3 tầng. Cụ thể, nước thô xử lý thông qua lõi chặn bẩn lơ lửng, tiếp đến qua lõi hấp thụ bẩn hữu cơ rồi qua khối lọc hút ion và diệt khuẩn để cho ra nước sạch đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Điểm nổi bật của công nghệ này so với các máy nhập khẩu trên thị trường là nhỏ, gọn, có thể điều chỉnh được việc lưu giữ các dưỡng chất cần thiết. Tùy vào môi trường và thổ nhưỡng từng khu vực mà người sử dụng có thể điều chỉnh mức dưỡng chất khác nhau. Công nghệ này được chế tạo với 70% nguyên liệu được tìm mua trong nước và 30% còn lại là các phụ kiện, nguyên vật liệu bổ sung cho sản phẩm được nhập từ nước ngoài.

"Mới ra mắt thị trường được vài tháng nhưng chúng tôi đã bán được hơn 50 cái cho các doanh nghiệp và hộ cá nhân", Quyết nói và cho hay, giấc mơ công nghệ Việt xanh, thân thiện môi trường của anh sẽ không dừng lại ở máy lọc nước giữ khoáng chất mà sẽ còn nhiều sản phẩm thiết thực hơn được nghiên cứu.

Thi Hà

Tags: Tiến Sĩ 8X Chế Tạo Máy Lọc Nước Đỗ Hữu Quyết Tiến Sỹ Chế Tạo Máy Lọc Nước Sáng Chế Máy Lọc Nước Khởi Nghiệp