Trung Quốc chi gần 150 triệu USD thâu tóm nhà sản xuất vàng Canada

Trung Quốc chi gần 150 triệu USD thâu tóm nhà sản xuất vàng Canada
Công ty Shandong trả giá 1,75 USD/cổ phiếu TMAC Resources bằng tiền mặt, cao hơn 4,2% mức giá của cổ phiếu này khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/5 trên thị trường chứng khoán Toronto.

Công ty Shandong Gold Mining Co. Ltd. của Trung Quốc đang chào mua nhà sản xuất vàng TMAC Resources Inc. của Canada với giá 149 triệu USD (hơn 207 triệu CAD).

Shandong trả giá 1,75 USD/cổ phiếu TMAC bằng tiền mặt, cao hơn 4,2% mức giá của cổ phiếu này khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 7/5 trên thị trường chứng khoán Toronto.

Trong vài tháng qua, TMAC (đặt trụ sở tại Toronto) là công ty khai thác vàng thứ ba của Canada bị thâu tóm. "Đi trước" TMAC là Guyana Goldfields Inc. và Semafo Inc.

TMAC phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2015 với giá 6 CAD/cổ phiếu và đã huy động được 155 triệu CAD. Hơn một năm sau đó, giá cổ phiếu của TMAC đã tăng hơn gấp ba lên 19 CAD/cổ phiếu.

Từ khi mỏ Doris đi vào hoạt động vào năm 2017, TMAC liên tục vấp phải nhiều "cơn gió ngược," chẳng hạn như việc giá vàng phục hồi thấp hơn nhiều so với dự kiến.

Trong bối cảnh cổ phiếu của TMAC liên tục mất giá, TMAC hồi đầu năm nay đã cân nhắc lại chiến lược phát triển. Trong số các cổ đông lớn nhất của TMAC có Newmont Corp. - nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới, và Resource Capital Funds.

Trong khi việc Shandong mua lại TMAC được các cổ đông lớn nhất của TMAC hoan nghênh thì một cổ đông "nặng ký" vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Trong thông báo ngày 8/5, Stanley Anablak, Chủ tịch Hiệp hội Kitikmeot Inuit, tuyên bố hiệp hội này sẽ theo đúng theo các điều khoản trong hợp đồng để đảm bảo đáp ứng các tiêu chí, trong đó có việc bảo vệ và thúc đẩy sự thịnh vượng của cộng đồng Kitikmeot Inuit về các mặt xã hội, văn hóa, chính trị, môi trường và kinh tế. Vụ thu mua này cũng sẽ được xem xét trong khuôn khổ của Đạo luật đầu tư Canada và Đạo luật cạnh tranh của nước này.

Thỏa thuận trên diễn ra trong bối cảnh Ottawa đang thắt chặt kiểm soát các thương vụ nước ngoài thâu tóm doanh nghiệp Canada.

Shandong Gold được niêm yết trên sàn chứng khoán tại Trung Quốc và 47% cổ phần của doanh nghiệp này nằm thuộc sở hữu của chính quyền Trung Quốc./.

Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)

Tags: Trung Quốc Nhà Sản Xuất Vàng Nhà Sản Xuất Vàng Canada Thâu Tóm Nhà Sản Xuất Vàng Canada Shandong Cổ Phiếu Phiên Giao Dịch Toronto Mua Nhà Sản Xuất Vàng Tmac Resources Inc. Canada Tmac Cơ Động Thâu Tóm Doanh Nghiệp Canada