Đây không phải xu hướng hoàn toàn mới. Rất nhiều công ty đã bán sản phẩm của mình thông qua "chợ" ứng dụng Zoom (Zoom App Marketplace). Nhưng Grain, một startup thành lập năm 2018 tại San Francisco Mỹ, là một trong những công ty đầu tiên xây dựng toàn bộ hoạt động kinh doanh xung quanh nó.
Theo đồng sáng lập và CEO Mike Adams, ý tưởng của Grain là thu thập nội dung trong các cuộc họp của Zoom, có thể lưu lại và chia sẻ trên các nền tảng, bao gồm Twitter, Discord, Notion, Slack và iMessages.
Người dùng Grain có thể lưu lại nội dung bài học hoặc cuộc họp để nắm bắt các ý chính. Ảnh: Tech Crunch
Người dùng Grain có thể lưu lại nội dung bài học hoặc cuộc họp để nắm bắt các ý chính. Ảnh: Tech Crunch
Khi một sinh viên hoặc sinh muốn ghi chép, họ có thể ghi âm lại một phần những gì giáo viên đang nói, lưu lại và chia sẻ với cả lớp, mà không cần tua lại toàn bộ bài giảng. Điều tương tự cũng có thể thực hiện với công việc của giới văn phòng. Bằng cách sử dụng Grain, một nhân sự có thể lưu lại những thông tin quan trọng nhất được truyền đạt, sau đó chỉ chia sẻ các dữ liệu đó thông qua clip riêng. Grain cũng giúp sao chép nội dung trong clip và cho phép người dùng bật phụ đề nếu họ muốn.
Các video này dao động từ 30 giây đến 10 phút. Chúng cũng có thể xâu chuỗi với nhau thành cụm, giúp người dùng dễ nắm được điểm nổi bật tóm tắt (không giới hạn thời gian). Người dùng có thể cắt, điều chỉnh độ dài của điểm nổi bật này khi ghi âm, cũng như kiểm soát xem ai có quyền chỉnh sửa video, ngăn người khác sử dụng tùy tiện những đoạn này.
Adams cho biết anh và anh trai, Jake - một cựu kỹ sư phần mềm, đồng sáng lập công ty, còn sử dụng Grain để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ liên quan đến cháu gái, cháu trai trên Zoom.
Nhà sáng lập cho biết ý tưởng về Grain xuất hiện khi làm tại công ty gần nhất mà anh là đồng sáng lập. Đó là MissionU, một nền tảng tương tự như Zoom, thay thế cách học truyền thống tại trường đại học. Các sinh viên không cần đóng học phí, thay vào đó họ phải nộp 15% thu nhập trong ba năm sau khi tìm được công việc được trả 50.000 USD trở lên.
MissionU thành lập năm 2016, được rót 11,5 triệu đôla Mỹ từ các nhà đầu tư. Startup này sau đó được bán cho WeWork vào năm 2018. Adams, người đã rời MissionU tại thời điểm chuyển nhượng nhận ra sự cần thiết của các công cụ giúp sinh viên nắm bắt những điểm quan trọng khi học trực tuyến. Câu hỏi đặt ra là liệu Zoom có nhận ra cơ hội này hay không. Việc "ăn theo" quá nhiều một công ty nào đó luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, giống với cách Facebook, Twitter và danh sách dài những nhà phát triển thứ ba đã bị họ thôn tính.
Trên thực tế, cuối năm ngoái, Grain đã thu hút khoảng 4 triệu USD từ các nhà đầu tư. Giờ đây, đội ngũ 11 người của Grain đã sẵn sàng thực hiện những gì họ đã xây dựng trong giai đoạn thử nghiệm với số vốn đó.
Hà Trương